Tin vui

Mẹo văt

Hóa ra đây là thứ mà mọt gạo ʂợ nhất, cho một ít vào thì nửa năm sau cũng không có sâu mọt

Rất nhiều người vẫn lầm tưởng rằng gạo để lâu, gạo ẩm mới bị mọt xâm nhập nhưng thực chất trứng của mọt đã bám trên bề mặt hạt gạo sau khi thu hoạch. Sau một thời gian, chúng nở thành những con mọt đen mà bạn vẫn hay gặp. Gạo bị dính mọt sẽ giảm giá trị dinh dưỡng và hương vị.

Mọt gạo rất nhạy cảm với mùi, chúng ta có thể chuẩn bị một ít tỏi và gia vị như hoa hồi, hạt tiêu và chuẩn bị một khẩu trang sạch dùng một lần, dùng kéo cắt một đầu của khẩu trang dùng một lần. Cho tỏi và gia vị đã chuẩn bị vào và buộc chặt chúng bằng dây buộc khẩu trang đã cắt.

Sau đó cho vào bao hoặc thùng gạo tại nhà. Gạo và gia vị có mùi hăng nồng sẽ khiến sâu mọt gạo ʂợ mùi này mà biến mất, rất hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử làm theo cách sau:

Dùng muối

Nhiều người có ᴋɪɴh nghiệm bày cách dùng muối đuổi mọt, nghe đâu hiệu quả hơn cả mong đợi luôn ạ. Chỉ cần rắc một ít muối vào thùng gạo thì khi lũ mọt gạo ăn phải sẽ khiếp ʂợ với độ mặn và tìm cách bỏ đi, chứ ở lì đó không có gì ăn sẽ çhếƫ đói. Nhưng với cách này, các bạn rắc ít muối thôi nhé, tránh rắc nhiều hao tốn lại phản tác dụng, làm gạo bị mặn và ẩm.

Dùng máy sấy

Cách thứ hai đuổi mọt gạo là các bạn dùng đến máy sấy. Đầu tiên, lót tấm bạc sạch để đổ gạo ra, trải mặt phẳng. Sau đó cắm máy sấy, bật hong gạo thì chính nhờ sức nóng sẽ làm lũ mọt gạo đang ẩn nấp “lộ diện”. Khi chúng bò ra khỏi gạo hết thì gom lại và xử lý thôi các bạn nhé.

Để gạo trong tủ lạnh
Trước khi để gạo vào thùng, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 – 5 ngày. Nhiệt độ trong tủ lạnh là điều kiện lý tưởng giúp gạo rút bớt độ ẩm và ngăn chặn mối mọt có cơ hội sinh sôi, phát triển.

Dùng ớt

Tận dụng vị cay nồng của ớt, các bạn có thể đuổi được những con mọt gạo phiền phức. Bằng cách lấy vài quả ớt có kích thước to, tách bỏ hạt từng quả và sau đó đặt vào thùng gạo. Khi không chịu được mùi hương của ớt thì mọt gạo sẽ ba chân bốn cẳng trốn chạy đấy ạ.

Khi các bạn áp dụng các cách vừa kể trên, đuổi được lũ mọt gạo đáng ghét rồi thì phải biết cách bảo quản đúng, chứ không khéo bọn chúng mò vào lại công cốc nha. Và cách bảo quản đúng nhất là đổ gạo vào thùng kín sạch, khô. Kế đến cho vài củ tỏi vào thùng gạo, với tính diệt khuẩn mạnh thì tỏi sẽ ngăn được mọt gạo hình thành đấy ạ.

Dùng tỏi

Cho vài tép tỏi đã bóc vỏ vào trong thùng gạo rồi đậy nắp và bảo quản như bình thường. Tỏi có tính diệt khuẩn mạnh, giúp xua đuổi côn trùng và loại bỏ ʋi khuẩn rất tốt.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN