Tin vui

Sức Khỏe

Một triệu chứng có thể là biểu hiện sớm ở người đã là F0: Đau và ngứa họng

Mình chia sẻ lại thông tin này ở bên dưới, mọi người tham khảo nha vì nó thật sự rất cần thiết, nhất là với tình hình hiện nay, có rất nhiều F0 cộng đồng.

Phát hiện sớm người nhiễm cô vít để kịp thời cách ly. Ảnh minh họa, nguồn: Webtretho

Dấu hiệu sớm khi nhiễm cô vít có thể là đau họng

Như chúng ta đã biết, virus SarS-Cov-2 xâm lấn trực tiếp vào dây thần ᴋɪɴh thanh quản, tổ chức xung quanh vùng hầu họng là một trong những nguyên nhân gây đau họng, khàn tiếng.

Một số người nhiễm cô vít với ít triệu chứng, trong khi nhiều người khác gặp các biểu hiện nặng hơn. Các triệu chứng điển hình mà những người nhiễm cô vít thường gặp đó là: Sốt, ho, mệt mỏi, thở hụt hơi, mất mùi hoặc vị, đau đầu, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi…

Ngoài ra, người nhiễm virus còn có thể mắc các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy nữa.

Theo BS. Phạm Xuân Huy, Giảng viên Học viện Quân y thì: ʋiêm họng chính là hiện tượng lớp niêm mạc cổ họng bị ʋiêm nhiễm và tổn thương do tác động của các yếu tố khác nhau. virus SarS-Cov-2 cũng là nguyên nhân dẫn đến khô hoặc ngứa rát họng. virus này gây tổn thương vùng họng do quá trình ʋiêm, phù nề hoặc ʋiêm vọng, thanh quản, xâm lấn trực tiếp vào dây thần ᴋɪɴh thanh quản.

Bác sĩ Huy khuyến cáo: ‘Đây là nguyên nhân có thể gây ra đau họng hoặc khàn tiếng. Nếu bị đau họng, sổ mũi, mệt mỏi, bạn nên tự cách ly trước để hạn chế lây cho mọi người, sau 1-2 ngày cần test lại để chắc chắn’.

không chỉ riêng cô vít, ở các loại bệnh, đều có người biểu hiện nặng, nhẹ, người không có biểu hiện, hoặc người phát sớm, người phát muộn hơn.

riêng với cô vít, lực lượng chức năng phải truy vết, xét nghiệm để tìm ra những người nhiễm virus không có triệu chứng. Những người sau khi phát hiện dương tính cô vít cần phải theo dõi suốt trong quá trình.

Việc rà soát, truy vết các nhóm nguy cơ trong cộng đồng và làm xét nghiệm sàng lọc là rất quan trọng trong công tác phòng chống virus cô vít.

Lưu ý rằng, Ƿhổi là mục tiêu chính của virus SarS-Cov-2. Bên cạnh đó, SarS-Cov-2 cũng gây tổn thương cho nhiều hệ thống cơ quan khác như ᴛim, thậɴ và gan. Các bác sĩ cho rằng, cần hiểu cô vít là bệnh hệ thống đa cơ quan, nên việc xử trí trên lâm sàng của là điều quan trọng.

Đau họng có thể là biểu hiện sớm của người nhiễm cô vít.

Ngoài các triệu chứng nhận biết sớm ra thì F0 cũng cần phải quan tâm tới những thời điểm, mốc ngày khi xuất hiện các triệu chứng mới như mất khướu giác, vị giác, nhức đầu… báo lại cho y tế địa phương.

Về đo chỉ số oxy trong máu, F0 thực hiện định kỳ 2-3 lần/ngày:

– Từ 94% trở lên, F0 tiếp tục theo dõi 3-4 lần mỗi ngày xem có ổn định hay không.

– cao hơn 90% nhưng thấp hơn 94%, cần liên hệ y tế để được tư vấn hoặc nhập viện.

– Thấp hơn 90%, là biểu hiện F0 trở nặng, cần gọi y tế hoặc nhanh chóng vào bệnh viện.

Những thông tin trên mình đọc được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người cùng biết. với tình hình dịch phức tạp như hiện nay, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu triệu chứng lạ liên quan tới cô vít thì tốt nhất nên tự mua test về kiểm tra để kịp thời cách ly với người thân, đồng thời có phương án điều trị sớm để cơ thể nhanh hồi phục cho kết quả âm tính.

Nguồn Webtretho

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN