Tin vui

Mẹo văt

Trồng ớt đừng chỉ đổ nước lã, thêm một nắm này vào ớt sai trĩu và cay ‘chất lượng’

Ớt có 2 nhóm chính là nhóm ớt chỉ thiên (trái hướng lên trời) và nhóm ớt chỉ địa (trái hướng xuống đất).

Nếu bạn có ý định trồng loại cây gia vị nào đó tại nhà, hãy dành sự ưu tiên nhất cho cây ớt. Đơn giản bởi ngoài việc nó được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn thì bản thân cây ớt cũng tương đối dễ trồng hơn các loại cây gia vị khác. Tuy nhiên để việc trồng ớt thật sự mang đến kết quả tốt: cây ra nhiều trái, trái lớn, có vị cay như mong muốn thì phải học hỏi nhiều về cách trồng.

1. Thời điểm thích hợp để trồng ớt

Những loại cây trồng tại gia đình đều có thể trồng được quanh năm. Nhưng thời điểm cây phát triển tốt, ít sâu bệnh nhất là gieo hạt từ tháng 8 tháng 9 và trồng vào tháng 9 tháng 10. Sau khoảng 1 tới 2 tháng trồng nghĩa là từ tháng 12 tới tháng 1  thì bắt đầu thu hoạch. vụ thu hoạch có thể kéo dài đến tận tháng 4 tháng 5 năm sau.

2. Chuẩn bị đất trồng

khác với trồng nha đam hay dưa chuột, đất trồng ớt là nhiều loại khác nhau như đất pha cát, đất thịt pha sét hay đất phù sa ven sông. Thậm chí có thể là đất canh tác lúa. Bởi lẽ cây ớt có thể thích nghi với nhiều điều kiện khác nhau, chỉ cần đất tơi xốp, thoáng khí và nhiều chất dinh dưỡng là được.

khi mới lấy đất về, bạn không nên sử dụng đất đó để trồng cây luôn mà nên dọn sạch cỏ, bổ sung thêm nước để đất có độ ẩm, dễ trao đổi oxi.

3. Bón phân

Bón lót

muốn cây ớt phát triển tốt thì phải bón lót thật tốt, chỉ khi bón đủ lượng phân thì cây ớt mới có thể phát triển tốt. Các loại phân bón cơ bản thông thường chủ yếu bao gồm: phân gà, phân bò, tro thực vật,… khi trồng ớt, bạn có thể cho các loại phân bón lót này vào chậu cây trước, sau đó mới cho đất vào trồng ớt.

Bón thúc

Sau khi đặt phân gốc, không được lơ là việc bón thúc. Ngoài những ưu điểm bẩm sinh thì cũng cần có sự cố gắng sau này, và bón thúc là thứ cần thiết nhất cho những nỗ lực sau này.

Các loại phân bón chính chủ yếu là: phân hữu cơ, nước vo gạo, vỏ trứng vỡ… Thường xuyên “bón thúc” cho cây ớt có thể thúc đẩy sản lượng ớt. Nói chung, thời điểm bón thúc tốt nhất là thời kỳ ra hoa của ớt. Trong giai đoạn này nếu bón đủ phân có thể đảm bảo cho cây ớt đạt năng suất cao.

4. Tưới nước

Bạn nên tưới nước một lần 1 ngày nếu đất thoát nước tốt hay trời khô hạn. Còn với đất ẩm thì 2 ngày bạn nên tưới 1 lần. hơn hết, bạn cần thường xuyên theo dõi cây để nắm rõ tình hình. Từ đó có thể tăng giảm lượng nước cho thích hợp.

Để giữ đất luôn ẩm và không mất chất dinh dưỡng thì nên bỏ thêm rơm rạ, hay cỏ khô ở gốc cây. Bạn cũng nên thường xuyên nhổ cỏ dại, bắt sâu, xới đất quanh gốc để đất tơi xốp và bón phân trung bình 1 tháng 1 lần.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN