Tin vui

Mẹo văt

Nếu chậu cây cảnh có những dấu hiệu này, đừng đoán già đoán non, cần thay đất ngay lập tức

Nếu như nhìn thấy những “thứ” này trong chậu cây cảnh thì đừng suy nghĩ nhiều, đó là tín hiệu của việc “lật chậu, thay đất” để đảm bảo cây cảnh đủ dinh dưỡng để phát triển.

Nhiều người yêu thích cây cảnh nhưng khi trồng cây cảnh chỉ biết tưới nước. Nhưng trồng cây cảnh lâu sẽ hiểu thêm về cách cung cấp ánh sáng, cách tưới nước đúng, bón phân chuẩn hay phòng trừ sâu bệnh và cắt tỉa, thay chậu, thay đất…

Nhưng để có những ᴋɪɴh nghiệm trồng cây cảnh này thì phải mất thời gian, thậm chí từng “ɢiết çhếƫ” nhiều cây cảnh rồi mới rút được những bài học χương máu.

Ví dụ như việc thay đất bằng cách lật chậu, người ta thường nói rằng nên thay đất mỗi năm một lần cho cây cảnh và nên thay đất vào mùa xuân và mùa thu.

Thông thường bạn sẽ được khuyên mỗi năm thay chậu, thay đất cho cây cảnh 1 lần

Tuy nhiên, đây chỉ là là quan điểm chung chung, nhưng còn tùy vào tình hình của cây cảnh mà bạn có cách hành động khác. ví dụ 1 số cây xanh lớn không nên thay đất hàng năm mà khoảng 3-5 năm 1 lần.

Đối với chậu cây cảnh nhỏ cũng không nhất thiết phải thay đất hàng năm nếu cây vẫn phát triển tốt. Tuy nhiên, lại có những dấu hiệu trên chậu cây mà bạn cần phải “đập chậu”, chuyển nhà mới cho cây cảnh ngay lập lức.

Đất trồng trọt tốt phải có màu nêu nhưng nếu bạn thấy đất chậu có các màu xanh, vàng, đen, trắng hoặc khô cứng như đồng hạn, phải tưới nước liên tục thì cần phải thay chậu.

Các dấu hiệu đất chậu cho thấy bạn cần phải “lật đất, thay chậu”

Nếu đất chậu cây cảnh chỉ cứng trên bề mặt, bạn có thể xới nhẹ

1. Đất chậu cây cảnh bị nén chặt

Đây là hiện tượng phổ biến nhất mà bạn cần thay chậu. do tưới nước và bón phân cho cây cảnh thường xuyên nên bầu đất sẽ bị nén chặt ở các mức độ khác nhau. Một số chậu chỉ cứng lại trên bề mặt, bạn có thể xới đất để phá tan lớp cứng phía trên, giúp nước ngấm xuống tốt hơn.

Nhưng nhiều khi đất bị nén chặt thì bạn cần thay đất cho cây cảnh

Còn nếu đất lưu vực đã sử dụng trên 1 năm, hiện tượng nén chặt rất nghiêm trọng, đất lưu vực bề mặt không thể làm dịu tốc độ xâm nhập của dòng nước. khi đó, bạn cần phải xem xét việc chuyển bồn và thay đất cho cây cảnh.

2. “Tóc trắng” trên bề mặt đất chậu cây cảnh

Đất dinh dưỡng dù chất lượng tốt đến đâu thì vẫn chứa vi khuẩn, tuy rằng đất dinh dưỡng tốt thì ít vi khuẩn, đất nghèo dinh dưỡng thì càng nhiều vi khuẩn.

vi khuẩn sinh sôi khiến chậu cây cảnh bị nhiễm ʂợi trắng

khi trồng cây cảnh, nếu bạn tưới nước thường xuyên nhưng độ thông thoáng và ánh sáng tương đối kém, chậu cây cảnh gặp tình trạng ẩm ướt lâu ngày thì vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở với số lượng lớn.

khi đó, trên bề mặt đất của chậu cây sẽ mọc ra những ʂợi lông trắng.

Trường hợp này nếu là cây cảnh chịu ẩm và không có gì bất thường thì có thể không vấn đề gì, bạn chỉ cần dọn sạch bầu đất trên bề mặt, sau đó chuyển ra nơi thoáng gió và có ánh sáng để bảo dưỡng.

Thay đất cho cây cảnh là giải pháp diệt khuẩn hiệu quả

Đồng thời không tưới nước cho đến khi đất bầu được duy trì tốt, trở lại trạng thái bình thường.

Nhưng nếu là loại cây cảnh chịu hạn, khi lông trắng mọc trong bầu đất thì cây sẽ gặp một số vấn đề về bộ rễ, cần thay đất mới.

3. tinh thể trắng bám trên bề mặt đất chậu cây cảnh

Nếu có các tinh thể trắng trên bề mặt chậu cây, theo thời gian, các tinh thể này sẽ ngày càng nhiều hơn. Đó là do đất chậu có khả năng bị nhiễm mặn nghiêm trọng. Đặc biệt là ở những nơi gần biển, nước có nguy cơ nhiễm mặn thì càng dễ gặp tình trạng này.

tinh thể trắng trên bề mặt chậu cây cảnh là do đất nhiễm mặn

khi đó, cây cảnh sẽ không thể phát triển được cho dù cây cảnh của bạn rất khỏe mạnh, khả năng chống chịu tốt. Nhưng nếu đất nhiễm mặn trong thời gian dài thì cây cũng sẽ çhếƫ. do đó bạn cần thay đất ngay.

Chúng ta biết rằng giá trị ph của nước máy lớn hơn 7. Sử dụng nước máy trong thời gian dài để tưới hoa, việc kiềm hóa là không thể tránh khỏi, và việc sử dụng phân bón hóa học cũng sẽ làm tăng tốc độ kiềm hóa.

Các tinh thể màu trắng xuất hiện trên bề mặt bầu đất, độ kiềm của đất bầu đã rất cao, không còn thích hợp để trồng cây cảnh. Điều duy nhất chúng ta cần làm là thay chậu và thay đất.

4. tinh thể màu vàng trên bề mặt đất chậu cây cảnh

Nói một cách đơn giản, nếu trong chậu cây cảnh xuất hiện các tinh thể màu vàng, dạng hạt thì chúng thường là vi khuẩn được kết tủa sau khi vi khuẩn trong đất trồng trong chậu vượt quá tiêu chuẩn.

Nhìn chung, hầu hết các loại cây cảnh trong tình trạng này đều ở trong môi trường không tốt như thiếu ánh sáng, thiếu thông gió,…

Đất chậu cây cảnh nhiễm vàng là do bị nấm

Đây là những nguyên nhân khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Trong tình huống như vậy, nói chung, cần phải ngay lập tức chuyển nó đến một môi trường thông thoáng và đầy đủ ánh sáng, và phun carbendazim và các loại ᴛhuốc diệt khuẩn khác, sẽ có hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, nếu các hạt vàng này phủ kín chậu cây, ảnh hưởng đến ʂức khỏҽ của cây cảnh thì cần thay chậu và thay đất mới. loại cây cảnh bị nhiễm nấm này khi thay chậu, thay đất cần phải ngâm nước carbendazim.

Nếu bạn dùng lại chậu cũ thì chậu cũng phải được rửa sạch bằng dung dịch carbendazim trước khi tiến hành trồng lại cây cảnh. Sau đó, chúng ta phải chú ý đến môi trường bảo dưỡng cây, đặt cây cảnh ở môi trường ít ẩm ướt và thông gió.

5. Cây cảnh có dấu hiệu bất thường

Ngoài bốn hình dạng bất thường trên đất trồng trong chậu, chúng ta cũng nên chú ý đến những hình dạng bất thường của hoa, chẳng hạn như lá vàng không rõ lý do, lá rụng, đất trong chậu ẩm ướt nhưng lá héo úa…

Đất ẩm ướt có thể gây thối rễ cây cảnh

Sự xuất hiện0 của những hình dạng bất thường này có nghĩa là có vấn đề với hệ thống rễ của cây cảnh. Có thể là cả bộ rễ hoặc 1 phần bộ rễ của cây cảnh không hoạt động tốt. Như người ta nói: rễ thối. Mức độ thối rễ được phản ánh trên bề mặt của cây cảnh từ hoa, lá…

Nếu rễ bị thối nhẹ, nhiều khi chúng ta không biết và chúng đều có thể tự lành. Còn chờ đến khi cây cảnh có biểu hiện bất thường thì bệnh thối rễ đã ở mức nghiêm trọng, cần phải thay đất, đổi chậu.

Lúc này, dù là mùa hè nắng nóng bạn cũng đừng chần chừ mà nhanh chóng thay chậu, thay đất cho cây. Đồng thời, trong quá trình đó cần cắt tỉa rễ thối, khử trùng tiêu độc và thay chậu mới, đất mới.

Sau khi thực hiện thao tác này thì khả năng cây cảnh khỏi bệnh vẫn rất cao.

Đừng chần chừ đổi chậu khi thấy cây cảnh vàng lá, héo úa

Như vậy, nếu nhìn thấy 5 biểu hiện trên ở chậu cây cảnh thì bạn đừng suy nghĩ, băn khoăn gì nhiều. Đó là tín hiệu “lật chậu, đổi đất”, chỉ cần xử lý kịp thời thì chúng ta mới giảm được thiệt hại cho những cây cảnh mà chúng ta yêu quý.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN