Tin vui

Mẹo văt

Mẹo cho ngày Tết: Cách để lau chùi đồ thờ bằng đồng thật sạch và sáng bóng

Dọn bàn thờ ngày Tết rất quan trọng, nhất là các loại đồ đồng, nếu các bạn không biết cách thì vệ siиh cả tiếng cũng không sạch sẽ, sáng bóng đâu. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách để đánh bóng đồ đồng thật sáng bóng.

Các bạn tham khảo nhé!

1. Đánh bóng đồ đồng thờ cúng bằng giấm ăn

Các chất axit có trong giấm ăn sẽ hòa tan được oxit đồng bị xỉn màu bám trên đồ thờ cúng. Cách làm này rất hiệu quả, bạn sẽ thấy đồ thờ nhà mình mới hơn rất nhiều đấy.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

khăn lau mềm, sạch
Chổi cọ (có thể thay bằng bàn chải đánh răng)
1 chén giấm ăn.

Đánh bóng đồ đồng thờ cúng bằng giấm ăn

Cách thực hiện:

Dùng cọ nhỏ cọ thật sạch lớp bụi bẩn bám bên ngoài, sau đó lấy khăn mềm lau sạch. không nên dùng bàn chải cứng hoặc cọ kim loại để cọ bề mặt, rất dễ khiến đồ đồng bị trầy xước.

Nhúng khăn lau sạch vào giấm ăn và chà mạnh lên đồ thờ cúng bằng đồng. Sau đó dùng nước ấm rửa lại và lau khô. Trong trường hợp bị xỉn màu nhiều thì với cách đánh bóng đồ thờ cúng bằng đồng này, bạn nên pha 1 thau nước giấm loãng và ngâm đồ đồng qua đêm, rồi tiếp tục chà thêm lần nữa như trên.

2. Dùng muối hạt và giấm

Giấm ăn có tác dụng hòa tan oxit đồng rất tốt, đặc biệt khi được kết hợp với muối sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng, gấp nhiều lần thông thường.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

khăn lau mềm, sạch

1 chén giấm ăn

2 thìa muối hạt

Cách thực hiện:

Làm sạch qua lớp bụi bẩn bám bên ngoài đồ đồng thờ cúng bằng khăn lau mềm, đặc biệt là các kẽ nhỏ. Pha loãng muối hạt vào nước và đun sôi, sau đó cho chén giấm ăn đã chuẩn bị vào.

khi hỗn hợp làm sạch đồ đồng thờ cúng đã được chuẩn bị xong thì bạn dùng khăn sạch nhúng vào và chà mạnh lên bề mặt đồ đồng thờ cúng. Sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Nếu sử dụng bằng muối hạt mịn thì nên làm ướt đồ đồng và rắc muối trực tiếp lên bề mặt, chà mạnh.

3. Dùng chanh tươi

Cũng giống như giấm ăn, chanh tươi có chứa một lượng lớn axit citric. Thành phần axit này có tác dụng hòa tan oxit đồng, đánh tan vết xỉn màu bám trên đồ thờ cúng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

khăn lau mềm, sạch

Chổi cọ (có thể thay bằng bàn chải đánh răng)

2 quả chanh tươi (có thể chuẩn bị nhiều hơn nếu đồ thờ cúng nhiều)

Cách đánh bóng đồ đồng thờ cúng bằng chanh tươi

Cách thực hiện:

Làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt đồ đồng thờ cúng. Sau đó vắt lấy nước cốt chanh, nhúng khăn lau sạch vào và chà trực tiếp lên đồ đồng. Sau khi chà sạch các vết xỉn màu thì dùng nước ấm rửa lại và lau khô. Thành phần axit có trong chanh sẽ khiến cho các vết bẩn bị đánh bay, giúp đồ thờ cúng sáng bóng trở lại.

4. Dùng tro bếp

Trong tro bếp có chứa rất nhiều muối kali, sử dụng tro bếp để làm sạch đồ đồng thờ cúng là phương pháp rất hiệu quả lại đỡ tốn kém cho mỗi gia đình.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

khăn lau mềm, sạch

Tro bếp

Cách thực hiện:

với những gia đình ở nông thôn có thể dùng cách đánh bóng đồ đồng thờ cúng bằng tro bếp, cũng đem lại hiệu quả rất tốt. Đầu tiên cần phải làm sạch qua lớp bụi bẩn lâu ngày bám trên bề mặt đồ đồng.

Pha tro bếp đã chuẩn bị với nước, rồi dùng khăn nhúng vào hỗn hợp. Sau đó chà sát mạnh lên đồ đồng cho tới khi hết vết xỉn đồng. Cuối cùng dùng nước ấm để rửa sạch lại tro bếp bám trên bề mặt là xong.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN