Tin vui

Mẹo văt

Hấp hay luộc tôm đừng dùng nước lã: dùng thứ nước này, tôm chắc ngọt, đỏ au, không tanh

Luộc/hấp là các chế biến đơn giản, giúp giữ lại hương vị nguyên bản của tôm. Để có món tôm luộc/hấp thơm ngon, bạn hãy nắm chắc những bí quyết dưới đây.

Tôm là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người yêu thích. Tôm có thể dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như tôm luộc, tôm hấp, nướng, ăn lẩu…

Cách chế biến đơn giản và giữ trọn hương vị của tôm là hấp hoặc luộc. Tôm tươi mua về chỉ cần rửa sạch, bỏ vào nồi hấp/luộc cùng một số loại gia vị là bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon.

Tuy cách làm không phức tạp nhưng không phải ai cũng có thể chế biến được đĩa tôm hấp/luộc thơm ngon. Nếu làm không đúng cách, tôm sẽ không thơm, có mùi tanh, bị nhạt thịt.

muốn có đĩa tôm hấp/luộc ngon, bạn hãy chú ý những điều dưới đây.

Cách chọn tôm ngon

khi mua tôm, bạn nên chọn những con có phần thân và đầu còn nguyên vẹn, gắn chặt vào nhau. vỏ tôm linh hoạt. con tôm không to và dày thịt khác thường.

bạn có thể đưa con tôm ra chỗ có ánh sáng, kéo dài con tôm và kiểm tra độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Nếu phần khớp này rộng nghĩa là tôm kém tươi do để lâu hoặc để tủ đông trong thời gian dài. khớp tôm càng hẹp thì thịt tôm càng tươi.

Tươi ngon nhất là chọn được những con tôm bơi khỏe mạnh trong bể.

Sơ chế tôm

Tôm mua về cắt râu, rửa với nước muối loãng 2-3 lần để kᏲử mùi tanh sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo.

Hấp tôm

Thông thường mọi người sẽ cho nước lã vào nồi và đặt đĩa tôm cùng các nguyên liệu như hành, sả, gừng vào hấp cùng. Tuy nhiên, để món tôm được thơm ngon hơn, bạn có thể dụng những nguyên liệu khác thay cho nước lã thông thường.

Sử dụng bia

Thay vì dùng nước lạnh, bạn hãy dùng bia để hấp tôm. Đổ 1 lon bia vào nồi sau đó bắc lên bếp. Đặt xửng hấp lên trên rồi rải một lượt sả ở dưới. Xếp tôm lên rồi rải tiếp một lớp sả phủ lên trên mặt. Đậy nắp nồi và hấp tôm trong khoảng 3-5 phút. khi tôm chín đỏ thì gắp ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Sử dụng nước dừa

Bạn cũng có thể sử dụng nước dừa để hấp tôm.

Lấy một quả dừa, gọt hết phần vỏ xanh bên ngoài. Đổ phần nước dừa ra một tô riêng.

cắt phần đầu quả dừa cho gọn gàng, đẹp mắt để bày tôm vào đó.

Cho nước dừa vào nồi, thêm sả và hành tím đập dập, một chút muối. Cho tôm đã làm sạch vào đảo đều tay. Tùy tôm to hay nhỏ mà thời gian làm chín sẽ khác nhau, từ 5-7 phút.

khi con tôm đã chuyển màu đỏ đẹp, bạn có thể gắp ra và xếp xunh quanh quả dừa. Phần nước luộc đổ vào trong quả dừa.

Sử dụng rượu

Bạn có thể dùng rượu thay cho nước để làm chín tôm.

Cho hành lá cắt khúc, gừng thái lát mỏng trải kín đáy nồi. Cho tôm lên trên. Thêm 1-2 thìa cà phê tiêu nguyên hạt và thêm khoảng 30ml rượu trắng. Đậy vung lại và đun sôi. Luộc tôm trong khoảng 5 phút. Sau đó mở vung nồi, giảm lửa và nếu thêm 2-3 phút nữa để rượu bay hơi hết là được.

Nguồn Phunutoday

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN