Tin vui

Mẹo văt

Hòa thứ này vào nước tưới cây, rễ sẽ mọc tua tủa, tốt hơn cả phân bón đắt tiền

Để kích thích cây ra rễ, bộ rễ phát triển khỏe mạnh, bạn có thể sử dụng các loại chất kích rễ tự nhiên dưới đây.

Bộ phận sinh dưỡng quan trọng nhất với cây trồng chính là rễ cây. Bộ phận này có chức năng hấp thụ, chuyển hóa nước và các chất dinh dưỡng từ đất đi nuôi cây trồng. Cho nên nếu bộ rễ khỏe mạnh thì cây sẽ phát triển mạnh mẽ, ra hoa và kết quả. Ngược lại, nếu bộ rễ yếu, không kịp phát triển thì cây sẽ sinh trưởng chậm, còi cọc.

Để kích thích cây ra rễ, bộ rễ phát triển khỏe mạnh, bạn có thể sử dụng các loại chất kích rễ tự nhiên dưới đây.

1. Hành tím

Bạn hãy cắt nhỏ hành tím rồi bỏ vào máy xay cùng nước, xay nhuyễn rồi lọc lấy phần nước. Pha loãng dung dịch này rồi dùng để tưới cây hoặc giâm cành, chẳng bao lâu rễ sẽ mọc tua tủa, trắng như bông bưởi.

2. Cành liễu

Trong cây liễu có một chất tên là axit salicylic, một chất sinh trưởng tự nhiên, rất có lợi cho sự phát triển của rễ. Chỉ cần bạn nhặt một số cành liễu nhỏ về nhà, tuốt bỏ toàn bộ lá rồi cắt thành từng khúc nhỏ, có thể dùng đá hoặc búa đập nát cành liễu rồi đem ngâm vào bình nước.

Đợi 2 ngày sau khi cành liễu chìm xuống là bạn có thể dùng được. Chắt lấy phần nước này đem đi tưới hoa hoặc giâm cành, cây sẽ như được uống thuốc kích thích mà mọc rễ tua tủa.

3. Bia và đường

Với cách này, bạn hãy đổ khoảng 3 thìa bia, 2 thìa đường trắng vào một chậu nước. Khuấy đều cho đường tan hết rồi cho cành giâm vào đây khoảng 10 phút. Dung dịch này có tác dụng thúc đẩy quá trình ra rễ, nhờ đó giúp các cành giâm có tỷ lệ sống cao.

4. Mía

Mía là nguyên liệu để làm ra đường trắng, vì vậy bạn hoàn toàn có thể dùng nước mía như một chất kích thích rễ tự nhiên. Với cách này, bạn hãy pha 1 thìa cà phê nước mía với 500ml rồi dùng để tưới cây. Không nên pha quá đặc, nếu không vị ngọt của mía và đường có thể thu hút muỗi cùng một số loại côn trùng có hại khác.

5. Aspirin

Aspirin là một loại thuốc chống viêm phổ biến, có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nó như một chất tạo rễ cho cây trồng, bởi trong loại thuốc này có chứa axit salicylic, có thể thúc đẩy sự ra rễ của cây.

Nếu muốn giâm cành, bạn hãy hòa tan 1 viên aspirin với nước rồi cắm cành định giâm vào dung dịch này khoảng vài giờ trước khi đem giâm cành. Dung dịch aspirin sẽ giúp cành nhanh ra rễ hơn, tăng tỷ lệ sống của cành giâm. Hoặc, bạn cũng có thể pha loãng 1 viên aspirin với 1 lít nước để tưới cho cây trồng.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN