Tin vui

Mẹo văt

Đất trồng hoa bị khô cứng nén chặt, dùng nước này để tưới 7 ngày/1 lần, đất sẽ tơi xốp như mới

Có thể nói một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nén chặt đất là do nước tưới quá kiềm.

Với cuộc sống ngày này, ngày càng có nhiều người thích trồng hoa nhưng đôi khi họ lại gặp phải những rắc rối khác nhau khi dưỡng hoa, ngoài hiện tượng thường gặp là rễ hoa, lá vàng héo thì việc đất nén, hết chất dinh dưỡng cũng rất dễ xảy ra.

1. Nguyên nhân làm cứng đất trồng hoa

Lý do thứ nhất: chất lượng đất quá kém

Trong quá trình chăm sóc hoa bình thường, nếu bạn chọn đất bùn ao hoặc đất vườn thuần để trồng hoa và tưới nước cho chậu hoa một cách cẩu thả thì rất dễ xảy ra hiện tượng nén chặt đất.

Lý do thứ 2: Nước không thấm qua được

khi tưới hoa cũng cần có sự cẩn thậɴ nhất định, nếu tưới hàng ngày thì chỉ tưới ngập mặt lọ hoa, tưới nhiều hơn thì đất ở tâm lọ sẽ dần bị nén chặt lại, và cuối cùng xuất hiện phiến đất trong toàn bộ lọ hoa.

Lý do thứ 3: Nước tưới có tính kiềm

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc nén chặt đất là do nước quá kiềm, nước máy ở nhiều nơi có tính kiềm, sử dụng loại nước này để tưới lâu ngày sẽ dễ bị nhiễm mặn đất dẫn đến hiện tượng nén chặt.

Lý do thứ thứ 4: Nước thải sinh hoạt đổ bừa Ƅãi

Tất nhiên, một số người khi trồng hoa cũng đổ trực tiếp một số nước thải sinh hoạt vào chậu hoa như nước vo gạo, nước chè, sau khi đổ vào chậu hoa mà không lên men thì dễ xảy ra hiện tượng nén chặt đất.

2. Các biện pháp để cải tiến

khi đất trong lọ hoa ở nhà bị lèn chặt phải xử lý kịp thời, có thể dùng hai dung dịch nước sau để tưới nước và làm giảm độ nén của đất.

Dùng nước có pha bia để tưới

Bạn chuẩn bị bia và cho nước sạch vào, sau khi pha loãng hoàn toàn theo tỷ lệ giữa bia và nước là 1:10, hãy tưới nước cho hoa cách tuần hoặc lâu hơn. bia có chứa nhiều axit cacbonic, có thể làm cho đất tơi xốp và thoáng khí sau khi được hòa tan trong đất.

Tưới nước đã lên men

Tất nhiên, bạn cũng có thể lên men một số dung dịch nước trong vỏ, chẳng hạn như lên men vỏ chuối, vỏ táo, vỏ dứa và vỏ cam. Cắt các loại quả này cho vào xô nhựa rồi cho nước trong vào, ủ hoàn toàn bên ngoài khoảng 2 tháng thành dung dịch nước, loại bỏ các vỏ chưa lên men rồi cho nước trong vào, pha loãng theo tỷ lệ 1:20, và sau đó sử dụng nó để tưới, hoa có thể làm cho đất tơi xốp và màu mỡ.

Chọn đất tốt ngay từ đầu

Để tránh tình trạng nén chặt đất khi trồng hoa, thì khi chọn đất trồng hoa bạn có thể tự chuẩn bị một ít đất trộn như dùng 2 phần đất mùn, 1 phần cát sông, 1 phần đất vườn. Thêm một ít phân hữu cơ rồi trộn đều, đất trộn tơi xốp, màu mỡ, rất tốt để trồng các loại hoa thông dụng.

Ngoài ra khi bạn tưới các loại hoa như lan hồ điệp, quân tử… thì bạn phải tưới nước thật kỹ, mỗi khi thấy nước chảy ra từ đáy lọ hoa, chứng tỏ nước đã đủ; khi dùng nước thải sinh hoạt để tưới hoa phải lên men hoàn toàn rồi mới được sử dụng.

Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho các bạn nhé!

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN