Tin vui

Mẹo văt

Cách muối hành củ ngon giòn không cay, không hăng vừa ăn để chống ngán cho Tết này

Cách muối hành củ ngon giòn không cay, không hăng vừa ăn để chống ngán cho ngày Tết nắm được bí quyết này chắc chắn bạn sẽ có được món ăn vô cùng ngon và hấp dẫn.

1. Cách muối dưa hành chua ngọt kiểu truyền thống

Nguyên liệu cần có

– 300 gr hành trắng hoặc tím đều được50 gr đường

– 40 gr muối

– 200 ml giấm

– 100 ml nước lọc

– Nước vo gạo

– Gia vị khác

Các bước thực hiện

Hành mua về khoan hãy lột vỏ mà cần ngâm nước vo gạo để qua đêm. Nếu không có nước vo gạo thì hòa bột gạo với nước rồi cho hành vào ngâm. Bước này là để hành không bị hăng cũng như dễ dàng lột vỏ.


Cắt rễ, bóc vỏ hành. Hòa 20g muối trong 1,5 lít nước. Đem hành rửa kĩ với nước muối vừa pha rồi vớt ra rổ, để ráo nước.

Nấu nước giấm muối: Cho 200ml giấm, 50g đường, 20g muối cùng 100ml nước vào nồi, khuấy đều. Đặt nồi lên bếp đun sôi tới khi muối, đường tan hết thì tắt bếp, để nguội hẳn.

Cho hành vào hũ thủy tinh đã tiệt trùng rồi đổ nước giấm đường vào sao cho ngập hết hành. Nếu nước không đủ ngập hành có thể cho thêm vào nước đun sôi để nguội. dùng bát hoặc tăm, que tre gài lên trên để giữ hành luôn ngập trong nước, tránh nổi lên trên sẽ bị thâm đen, úng hỏng, không được trắng giòn và làm ảnh hưởng tới chất lượng của cả hũ hành.

Để hành nơi khô ráo thoáng mát, khoảng 3 – 4 ngày thì dưa hành có thể ăn được.

Cách muối hành tím hay hành trắng đều rất đơn giản, tiết kiệm chi phí, lại đảm bảo an toàn vệ siиh thực phẩm cho cả nhà.

2. Cách muối dưa hành tươi ngon giòn

Nguyên liệu muối dưa hành tươi

– 400 gr hành củ tươi

– Nước mắm

– Giấm ăn

– Đường

– Nước đun sôi để nguội

Các bước thực hiện:

Củ hành bỏ phần lá, chỉ lấy củ, bóc vỏ và cắt rễ, rửa thật sạch. Nếu chùm hành có 3-4 củ thì tách rời ra, củ quá to tì cắt đôi củ.

Pha nước muối loãng (dùng nước đun sôi để nguội) rồi đem hành củ đã sơ chế vào ngâm 1 ngày để hành hết hăng, khi muối được trắng giòn hơn. Hoặc bạn có thể thay thế bằng nước vo gạo hoặc nước hòa tro bếp sạch hoặc nước phèn chua có bỏ ít muối ngâm qua đêm. Sau đó đem hành rửa sạch, để ráo.

Thay vì dùng hỗn hợp nước muối giấm đường như cách muối hành truyền thống, cách muối hành này lại dùng tới nước mắm, đường và giấm để hành trắng giòn, không hăng. Cách làm này cũng giúp hành muối để được lâu hơn cách thông thường.

Công thức làm nước muối hành như sau: 1 bát nước mắm + 1 bát giấm ăn + 2/3 bát đường + 2 bát nước đun sôi để nguội cho vào nồi, khuấy cho tan đường. Nấu hỗn hợp nước này cho sôi lên rồi để thật nguội. Bạn nhớ nêm nếm lại hỗn hợp nước mắm sao cho thấy vừa miệng là được, vì mỗi người dùng mỗi loại nước mắm khác nhau.

Giấm bạn chọn loại giấm gạo ngon, sạch, nếu mua được giấm nuôi thì càng tốt, dùng loại này chất lượng hành muối sẽ đảm bảo chua giòn đúng vị. Trong khi đó giấm công nghiệp dễ bị làm giả, pha axit độc hại, và dưa hành rất dễ bị gắt.

Trước khi muối hành phải đảm bảo lọ thủy tinh được tiệt trùng bằng cách tráng qua nước sôi, lau thật khô vì chỉ cần sót lại nước là muối hành sẽ bị váng, hành dễ bị úng nẫu, hư hỏng.

Cho hết hành vào lọ, đổ hỗn hợp nước mắm đã nguội vào sao cho hành ngập hoàn toàn trong nước. Lấy đãi, que tre hoặc bất cứ vật nặng sạch nào đè lên để hành khoogn nổi lên rồi đậy nắp kín.

Đem lọ hành muối để ở nơi thoáng mát. Hành muối khoảng 7 ngày là đã ngấm đủ vị chua mặn, ngọt, ngon giòn, hết hăng. Lúc này, bạn chỉ cần lấy ra thưởng thức.

Cấn chú ý:

Cách muối dưa hành kiểu truyền thống có vị chua ngọt hài hòa bắt miệng của nước đường – giấm – muối.

Cách muối hành củ tươi sẽ tận dụng được độ tươi giòn của hành củ vừa mới thu hoạch.

Để muối hành ngon, bạn nên chọn hành củ còn tươi cả phần củ và phần cuống lá, không bị dập, “lầy”. Nên chọn củ vừa phải, không quá to để dễ ăn hơn.

Bạn có thể chọn hành trắng hay hành tím đều được, thường thì ở miền Bắc hay dùng hành trắng hơn. Hành bạn cũng nên chọn những củ nhỏ, không ham củ quá to, muối vừa lâu vừa khó ăn kèm các món ăn khác.

Bạn nên dùng giấm tự nhiên (giấm nuôi) thay vì giấm công nghiệp, không chỉ an toàn mà còn giúp món hành không bị chua quá (giấm công nghiệp độ chua rất là cao).

Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN