Tin vui

Mẹo văt

Bộ phận của cá được xem là đại bổ sánh ngang với nhân sâm: Nhiều người không biết lại vứt đi

Thực tế, có những bộ phận của cá chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nhiều người vẫn đang bỏ phí mà không hề biết mọi người.

Cá là thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho ʂức khỏҽ con người. khi ăn cá chúng ta thường có thói quen chọn phần thịt còn lại thường được bỏ đi. thực tế, có những bộ phận của cá chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nhiều người vẫn đang bỏ phí mà không hề biết mọi người.

1. bong bóng cá

bong bóng cá là một trong những cơ quan nội tạng của con cá, có dạng như chiếc túi đầy chứa không khí bên trong. bộ phận này giúp cá điều chỉnh được khả năng nổi, đồng thời giữ thăng bằng, làm buồng cộng hưởng để cá giữ được âm thanh dưới nước.

Nhiều người nghĩ rằng bong bóng cá là phần bỏ đi, không ăn được nhưng nó là bộ phận đắt nhất trên con cá, được sánh ngang với tổ yến.

bong bóng cá chứa nhiều protein chất lượng cao, cực kỳ ít calo nên có thể ăn mà không ʂợ tăng cân. bộ phận này còn chứa nhiều canxi, collagen, vitamin… tốt cho cả trẻ nhỏ lẫn người già.

Ở Nha Trang (khánh hoà), bong bóng cá sau khi làm sạch sẽ được ngư dân phơi hoặc sấy khô để bảo quản và giữ chất dinh dưỡng. Tùy từng loại cá mà giá bán bong bóng sẽ khác nhau. Thông thường, bong bóng của các loại cá lạc, cá chẽm, cá đường… là được ưa chuộng nhất. bong bóng cá chẽm được bán với giá khoảng 1,5-2 triệu đồng/kg. bong bóng cá đường có giá khoảng 4 triệu đồng/kg, bong bóng cá lạc dao động 7,6 triệu – 9 triệu đồng/kg. Đặc biệt, có loại bong bóng cá sủ vàng được bán giá kỉ lục, lên tới gần 1 tỷ đồng/kg. Cá sủ vàng vô cùng quý hiếm, vì thế cũng không lạ khi bong bóng của nó có giá trên trời như vậy. Thông thường, bong bóng cá sủ vàng được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật.

2. ʟònɡ cá

Gần 90 % bà nội trợ đều bỏ ruột cá đi với tâm lý ʂợ tanh, ʂợ đắng và ʂợ thức ăn của cá tồn dư trong ruột nên lúc nào mua cá chị cũng bỏ ngay cỗ ʟònɡ cá đi không thương tiếc.

Trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ʟònɡ cá là món vô cùng bổ dưỡng của con cá, nơi chứa nhiều chất béo giúp phát triển trí иão, trí thông minh của trẻ. Trong ʟònɡ cá, gan và trứng là hai bộ phận rất tốt cho cơ thể mà không chứa đựng các yếu tố độc hại. không những thế, gan cá còn chứa lượng cholesterol cao hơn so với động vật trên cạn.

Đặc biệt, với các loại cá hiếm như cá hồi, cá đuối, bạn càng không nên bỏ qua món ăn hấp dẫn từ gan cá. gan cá thường được chưng cách thủy với hạt tiêu giúp bổ Ƿhổi sáng mắt. trẻ con bị còi được bồi dưỡng món này sẽ nhanh cao lớn.

3. da cá, mỡ cá

bác sĩ dinh dưỡng cho biết, người dân vứt bỏ cỗ ʟònɡ cá đi và không ăn da cá là thói quen lãng phí. Làm như vậy, chúng ta đang vứt bỏ đi những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời không gì bù đắp được.

Theo nghiên cứu, chất béo cấu tạo 60 % иão và nó đến từ 3 loại chất béo khác nhau chất béo bão hoà có trong mỡ, chất béo bão hoà đơn (không no trong các dầu thực vật), chất béo trong dầu cá từ mỡ cá là chính. và chất béo chính là chất để quyết định việc hình thành иão và trí thông minh của mỗi người.

Thói quen không ăn mỡ động vật là điều không hợp lý trong việc hình thành và phát triển иão. Đặc biệt, bà bầu đang mang thai rất ngại ăn cá và các chất béo. Tuy nhiên họ không biết rằng các axit béo cần thiết là omega 3 và omega 6 chỉ đến ở dầu cá. acid béo omega 3 và omega 6 là chất béo thiết yếu cho hoạt động của cơ thể, tuy nhiên, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được nó. do đó, việc đáp ứng nhu cầu cơ thể đối các loại chất béo này hoàn toàn phụ thuộc từ thức ăn cung cấp.

Omega3 trong cơ thể chuyển thành dha quyết định trí thông minh của trẻ nhỏ ngay từ trong bào thai, Omega 3 có trong máu của mẹ truyền cho con qua nhau thai. Qua 180 ngày tuổi chúng ta phải bổ sung các thức ăn có chứa omega3 như dầu cá, mỡ cá. vì thế phải ăn hết cả mỡ cá, gan cá để cơ thể tự tổng hợp omega3.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN