Tin vui

Mẹo văt

8 thứ tuyệt đối không được đổ xuống cống, nhất là cái số 2

Có một số thứ chắc chắn sẽ làm gây tắc nghẽn nếu bạn vô tình đổ chúng xuống cống.

Cho dù là lúc đang vội nấu ăn hay chỉ đơn giản là khi đang cố vứt bỏ các vật dụng không còn sử dụng nữa, bạn đều có xu hướng biến cống thoát nước của mình thành một hố rác. Tuy nhiên, một số thứ bạn bỏ xuống cống có thể ảnh hưởng χấu đến bản thân, môi trường và nhà của chính mình.

Sau đây là một số thứ mà bạn nên tránh đổ xuống cống nhà mình.

1. Cơm thừa

Lúc rửa bát, rất nhiều người có thói quen hất luôn vài hạt cơm thừa xuống đường ống cống vì nghĩ đơn giản: vài hạt cơm làm sao tắc được. Nhưng thực tế là, những hạt cơm đó khi tiếp xúc với nước sẽ trương phình lên, hình dáng to gấp đôi khi bình thường.

Lượng nước không đủ lớn sẽ khiến những hạt cơm đó chẳng thể trôi đi, vẫn nằm yên ở đó. Một bữa không sao nhưng hai, ba lần sau bạn vẫn tiếp tục đổ cơm thừa xuống cống thì số lượng sẽ dần tăng lên, chiếm hết diện tích và việc tắc đường ống là đương nhiên.

2. Dầu ăn

Bạn cần biết rằng dầu ăn đã qua sử dụng sau khi được đổ xuống sẽ đông lại, trở nên cứng và dính rất chặt trong đường ống. dù dội cách nào cũng không thể trôi.

Ngoài ra, dầu ăn cũ, đã qua sử dụng khi đổ xuống bồn rửa bát nếu may mắn không bị dính chặt trong đường ống, nó sẽ theo ống thoát nước, thẩm thấu xuống nguồn nước ngầm dưới mặt đất, từ đó gây ô nhiễm nước sạch. Thế nên, với dầu thừa sau khi chiên, xào, bạn nên để nguội hoặc làm đông lại rồi vứt vào sọt rác.

 

3. Tóc

Mỗi lần gội đầu, phụ nữ đều bị rụng một lượng tóc đáng kể nhưng vì chủ quan nên cứ để mặc chúng rơi tự do xuống cống. Tóc cực kỳ khó Ƿhân hủy và không bị ảnh hưởng bởi nước, lượng tóc ngày một nhiều sẽ khiến đường cống bị tắc. Tốt hơn hết, bạn hãy nhặt bỏ tóc rụng sau mỗi lần gội đầu hoặc mua những thiết bị “bảo vệ” ngăn không cho tóc rơi xuống cống.

4. Bã cà phê

Bạn nghĩ rằng Ƅã cà phê hòa trong nước và trôi đi mà không vấn đề gì. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng có thể dễ dàng đọng lại trong đường ống, kết hợp với dầu mỡ và các loại rác thải khác tạo thành khối cản trở dòng lưu thông.

5. Vỏ trứng có thể bị dính vào đường ống của bạn

Vỏ trứng trông thì mỏng manh và thường lầm tưởng rằng vô hại nhưng thực tế chúng có thể làm hỏng đường ống và bể tự hoại. Khi ướt, vỏ có thể dính và phủ lên đường ống hoặc lưới xử lý rác. Nếu lớp phủ này cứng lại, rất khó để gỡ bỏ.

6. Bột có thể biến thành hồ keo nếu chảy xuống cống

Nếu bạn đã từng làm rơi bột ướt xuống bàn, bạn chắc chắn biết rằng loại bỏ lớp bột đó đi là một công việc khó khăn đến mức nào. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bột sệt chảy xuống cống hoặc đi vào hệ thống xử lý rác của bạn có thể dẫn đến việc hình thành một chất dán giống như keo, làm cứng bên trong đường ống khiến chúng bị tắc.

7. Khăn giấy

Nhiều người có thói quen dùng khăn giấy vô tội vạ rồi vứt xuống bồn cầu. Tuy khăn giấy có thể Ƿhân ủy, nhưng đặc tính hút nước khiến chúng dễ kết thành khối và làm tắc cống.

Bạn nên dùng khăn giấy tiết kiệm hơn, nếu ở nhà có thể thay bằng khăn vải để giặt sạch.

8. Sữa

Sữa tuy là sản phẩm hữu cơ, nhưng cần rất nhiều oxy để Ƿhân hủy được. Điều này có nghĩa là sữa khi ra môi trường sẽ làm oxy trong nước sông và hồ ít đi, và khiến hệ sinh thải bị đe dọa.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN