Tin vui

Mẹo văt

5 loại rau quen thuộc nhất định phải chần trước khi xào, nếu không là có ngày rước bệnh

Nhiều người đã có thói quen không chần những loại rau này trước khi xào mà không biết việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

rau xào là món ăn quen thuộc của rất nhiều người. Độ giòn thơm và đậm đà của các món rau xào đem lại cảm giác vô cùng ngon miệng, trôi cơm. Đặc biệt vào mùa đông, ăn rau xào càng ngon hơn. Tuy nhiên, có nhiều loại rau trước khi xào cần phải chần qua nhưng nhiều người không biết hoặc ngạo làm mà bỏ qua. Đó là những loại rau vô cùng quen thuộc mà chúng ta ăn hàng ngày cũng được rất nhiều người yêu thích. Cần phải chần qua chúng rồi mới xào để đảm bảo ʂức khỏҽ.

Vậy đó là những loại rau nào, lý do cụ thể phải chần trước khi xào là gì, các bạn hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây:

Các loại quả đậu (đỗ)

Thông thường khi xào đỗ, hầu hết chúng ta đều thái ra rồi đun nóng chảo, thêm dầu ăn, phi thơm hành/tỏi sau đó đổ đỗ vào xào ngay. Đỗ xào kiểu này giòn giòn, có độ ngọt nhất định. Tuy nhiên, trong các loại quả đậu này có chứa nhiều saponin và lectin thực vật, những chất này có tác dụng ᴋích thích đường ruột và dạ dày nhất định. Nếu không chần trước khi ăn thì chúng cũng sẽ khiến chúng ta bị đầy bụng, đau bụng, buồn nôn… Đặc biệt người có dạ dày yếu cần chần qua đậu trước khi ăn.

Sau khi chần quả đậu trong nước, các chất độc sẽ bay hơi, tự tan ra ở nhiệt độ cao. Như vậy, nó sẽ không còn gây hại nhất định cho cơ thể con người khi ăn sau này.

bạn chỉ cần chần qua khoảng 1 phút trong nước sôi ở lửa lớn rồi vớt ra ngay. Nếu chần lâu quá đỗ sẽ thành đỗ luộc, xào không còn ngon nữa vì mất đi độ giòn.

măng tươi

măng tươi là một loại rau giàu dinh dưỡng. Nó cũng chứa các nguyên tố vi lượng như sắt, phốt pho, canxi, protein thực vật rất tốt cho cơ thể. Nó cũng tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống táo bón, hợp với người giảm cân vì hàm lượng chất xơ cao.

khi xào măng tươi, vì thích độ giòn của măng nên ít người chần qua nó. Tuy nhiên, trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao. vì vậy trong quá trình chế biến nếu làm không đúng cách, khi ăn dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (hCN), là một chất cực độc với cơ thể, vô cùng nguy hiểm. Nếu nɢộ độc nặng sẽ dẫn đến co giật, cứng hàm, suy hô hấp, hôn mê… Nặng hơn có thể là gây tử ʋong nếu không cứu chữa kịp thời…

Do đó, muốn xào măng tươi, hãy chần kỹ, thậm chí là luộc chín măng (luộc 2-3 lần càng tốt) rồi mới xào.

Lưu ý, khi luộc, nấu măng bạn nên mở nắp nồi để chất độc có thể bay hết ra ngoài, không ngấm vào măng gây hại cho ʂức khỏҽ.

rau cải bó xôi

Cải bó xôi còn có tên gọi là rau bina, rau chân vịt. Cải bó xôi là nguồn cung cấp beta carotene, lutein và xanthene, tất cả đều là chất có lợi cho thị lực. bên cạnh đó, cải bó xôi đặc biệt tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng là loại rau chứa axit oxalic có ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể.

vì vậy, trước khi xào, cần chần cải bó xôi trước để loại bỏ axit oxalic, nếu không có thể gây loãng χương hoặc hình thành nên sỏi trong cơ thể.

Súp lơ xanh

Tương tự như các loại rau bên trên, súp lơ xanh cũng nên chần trước khi xào. Lý do bởi súp lơ xanh là loại rau vô cùng khó rửa. bông súp lơ có nhiều khe kẽ nên chứa nhiều bụi bẩn, côn trùng, trứng côn trùng… vì thế, bên cạnh việc phải ngâm rửa súp lơ kỹ với nước muối loãng và baking soda, bạn cần cần qua nó để làm sạch rau hoàn toàn.

khi chần, không nên chần quá lâu làm súp lơ bị mềm xào sẽ không ngon. khi chần xong có thể cho vào bát nước lạnh để giữ được màu xanh của súp lơ rồi xào nhé.

Rau dền đỏ

hơi Ƅất nɢờ vf rau dền đỏ rất mềm, nếu chần thì ʂợ nát nhưng thực tế, rau này chứa axit oxalic giống cải bó xôi. Để tránh rau bị nát, bạn nên chần thật nhanh để loại bỏ axit oxalic rồi vớt ra để ráo, chuẩn bị để xào. Nhiều người xào rau dền với tỏi, thịt băm, ngao… cũng rất ngon.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN