Tin vui

TIN TỨC

Hoà thứ nước này đem tưới vào gốc mai, đảm bảo nụ tua tủa, hoa tranh nhau nở

Bạn đã biết chăm và kích cây ra hoa thế nào để trổ đúng vào dịp Tết chưa? Chỉ cần 1 thứ nguyên liệu đơn giản, cây hoa mai sẽ bung nở đúng theo mong muốn.

Tưới nước ấm

Những người chơi mai lâu năm đều áp dụng cách phổ biến là tưới nước ấm cho mai. Để hoa nở đúng dịp Tết thì từ bây giờ, bạn pha nước tỉ lệ 2 nước sôi, 3 nước lạnh rồi cho vào bình phun vào từng tán cây. Nhiệt độ của nước sẽ kích thích nụ mai bung vỏ trấu và nở đúng thời gian mong muốn. Nếu có thể bạn nên phun nước ấm khi trời nắng.

Đối với những nơi có thời tiết lạnh như vùng núi cao nên tưới nước ấm vào gốc cây. Bạn không nên tưới quá nhiều nước dễ khiến cây ngập úng. Ngoài ra, có thể ủ ấm cho hoa mai bằng cách thắp bóng đèn dây tóc ở khu vực trồng mai từ 7-8 giờ tối mỗi ngày cho tới sáng. Nhiệt độ của bóng đèn sẽ giúp mai bung nở đúng dịp Tết.

Lặt lá

Lặt lá là bước không thể thiếu. Người trồng hoa thường tiến hành lặt hết lá cây mai trong 1 lần. Thời gian lặt lá mai bắt đầu từ ngày 14-15 tháng 12 âm lịch. Ở những vùng khí hậu nắng nóng thì thời gian lặt lá có thể lùi lại từ 19-20 tháng 12 âm lịch.

Ngoài ra, bạn có thể quan sát sự phát triển của nụ hoa để lựa chọn thời điểm lặt lá phù hợp. Nụ hoa có hình dáng tròn như quả trứng thêm 2-3 vỏ trấu ở bên ngoài thì có thể tuốt lá trước Tết khoảng 14 ngày. Nụ hoa có hình thoi, nhọn, có từ 3-4 vỏ trấu thì nên tuốt lá càng sớm càng tốt, tối thiểu 15 ngày trước Tết.

Thúc phân

Sau khi lặt lá, bạn nên cắt nước hoa mai khoảng 1 ngày rồi sử dụng phân NPK để bón thúc.

Cách làm như sau: Hòa tan hỗn hợp rồi tưới cho mai, cách 5 ngày tưới 1 lần. Khoảng ngày 23 tháng 12 âm lịch là nụ hoa mai sẽ bung trấu và nở đúng dịp Tết. Lúc này, bạn sử dụng phân NPK 6 – 30 – 30 để tưới cho mai sẽ giúp nụ hoa to và đẹp hơn.

Đặt cây ở vị trí thích hợp

Bạn nên đặt chậu mai ở vị trí phù hợp để giúp mai nở đúng dịp Tết. Theo đó, nếu cây mai nở sớm thì bạn cần đặt cây ở những nơi râm mát, tránh ánh nắng mặt trời. Có thể để ở vườn có bóng cây to, dưới mái hiên hoặc nhà lưới. Tránh để mai ở vị trí gần quạt, điều hòa sẽ dễ bị héo, khô và không thể nở hoa.

Cách xử lý đối với hoa mai nở trước tết

Hoa mai nở sớm hơn thì phải làm sao? Nếu thấy hoa có dấu hiệu nở sớm thì bạn có thể sử dụng một số phương pháp hữu ích sau đây.

  • Đặt cây trong bóng mát hoặc dùng tấm vải để bọc cây lại, tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp
  • Tưới nước mát vào mỗi buổi tối để giảm nhiệt độ và làm ức chế quá trình nở
  • Bón phân Ure cho cây để kích thích mọc lá, hoa sẽ lâu nở hơn

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã biết cách làm hoa mai nở nhanh cho đúng dịp tết cũng như những lưu ý cho người chơi mai cảnh ngày tết.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN