Tin vui

Sức Khỏe

4 loại rau ‘bổ hơn thịt, rẻ hơn ᴛhuốc’, vừa ngon vừa tốt, đi chợ thấy nhớ mua ngay về ăn

Những loại rau được ví là “bổ hơn thịt, rẻ hơn ᴛhuốc”, quý như nhân sâm tưởng rất đắt, khó tìm ai ngờ lại được bán đầy ngoài chợ. Đó là những loại rau gì?

1. rau dền

rau dền là loại rau khá phổ biến trong các bữa ăn gia đình. loại rau này được ví là loại rau “trường thọ”, “bổ hơn thịt, rẻ hơn ᴛhuốc”. Đây là loại rau có hàm lượng chất sắt cao nhất trong các loại rau tươi.rau có vị ngọt, mát đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm ʋiêm, tốt cho χương, ngăn ngừa các bệnh ᴛim mạch, đái tháo đường…

hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Chính vì thế đây là thực phẩm rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu. Nếu ăn rau dền thường xuyên còn giúp ổn định đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đườɴg tuýp 2. rau dền phù hợp sử dụng mùa hè giúp giải nhiệt, giải độc cực tốt.

Ngoài ra, rau dền có chứa các chất có lợi như chất chống oxy hóa. Người ta quan tâm đến việc sử dụng rau dền chữa bệnh mỡ máu cao vì một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng khi chúng ăn rau dền thì có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LdL , đồng thời tăng cholesterol hdL. Nhưng ăn rau dền dường như không có những lợi ích này ở người.

2. Giá đỗ

Giá đỗ thường được trồng từ hạt đậu xanh nhưng cũng có nơi trồng bằng đậu tương, đậu đen hoặc đậu đỏ nhưng chủ yếu giá đỗ chúng ta mua ngoài chợ được ngâm trồng từ đậu xanh. Chúng được bán với giá cực rẻ nhưng lại có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giải khát, tiêu thực.

Ăn nhiều giá đỗ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể, ngăn ngừa quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Giá đỗ còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ mạch máu, giúp máu lưu thông trơn tru hơn.

Ngoài ra, giá đỗ còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch. bạn có thể ăn sống, làm nộm, muối chua, nhúng lẩu, nấu canh đều rất ngon.

3. Lá hẹ

rau hẹ không chỉ được dùng nhiều trong các món ăn…, mà còn là cây ᴛhuốc chữa được nhiều bệnh. Cây có dược tính mạnh và có mùi hương rất đặc trưng.

Lá hé được mệnh danh là rau của thậɴ, giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy tiêu hóa. loại rau này cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, có tác dụng trị táo bón, ngăn ngừa uиg тнư ruột kết. Đồng thời, lá hẹ cũng có công dụng làm tan huyết ứ, thúc đẩy tuần hoàn máu và giải độc. mọi người có chế biến lá hẹ bằng cách nấu canh với tôm hay thịt hoặc xào trứng…

Theo Đông y, cây rau hẹ có tác dụng làm ᴛhuốc cụ thể, lá hẹ để sống có tính nhiệt, nấu chín thì ôn, vị cay; vào các ᴋɪɴh Can, vị và thậɴ. Có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ và giải độc. Thường dùng chữa ngực đau tức, nấc, ngã chấn thương,… Gốc rễ hẹ có tính ấm, vị cay, có tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ, thường dùng chữa ngực bụng đau tức do thực tích, đới hạ, các chứng ngứa,… hạt hẹ có tính ấm, vị cay ngọt; vào các ᴋɪɴh Can và thậɴ. Có tác dụng bổ Can, thậɴ, tráng dương, cố tinh. Thường dùng làm ᴛhuốc chữa tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh, di tinh, lưng gối yếu mềm.

4. Nấm hương

Nấm hương được ví như “vua của các loại nấm” bởi ăn được, bồi bổ được, có thể dùng làm ᴛhuốc, toàn thân đều quý giá. Chúng thường được dùng để nấu canh và chế biến các món xào.

Theo dân gian, nấm hương thường được sử dụng để chữa trúng gió, đau đầu, chóng mặt và bệnh dạ dày. Còn các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nấm hương tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm các khối u và ngăn ngừa k.

Theo Báo Phụ Nữ

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN