Tin vui

Mẹo văt

Mua dưa chuột muốn chọn quả ngon, đặc ruột và không bị đắng: Nhìn 4 điểm này là biết

Bạn nên chọn những quả dưa chuột thẳng, thuôn dài, tránh chọn quả dưa phình to ở giữa.

Nguyên nhân khiến dưa chuột bị đắng

Vị đắng của dưa chuột (dưa leo) có từ trong gen của loại quả này. dưa chuột thuộc họ Cucurbit và là họ hàng của dưa hấu, bí… Họ Cucurbit tự nhiên thường chứa cucurbitancin B, C và triterpenoids tetracyclic. Đây là những hợp chất tạo ra vị đắng trong quả dưa chuột.

Việc tạo ra vị đắng của dưa chuột thực chất là một cơ chế tự vệ của loại cây này nhằm tránh bị các loại động vật tấn công.

Thông thường, vị đắng của dưa chuột chủ yếu tập trung ở phần cuối thân, ngay dưới lớp vỏ thịt quả.

Dưa chuột bị đắng có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân nhân khắc nhau. Một là do cây bị thiếu nước trong thời gian dài khiến quả dưa bị đắng.

Ngoài ra, trong quá trình trồng, nếu bón quá nhiều đạm, cây mọc dài thì quả ra ở phần nhánh cây hoặc phần thân cây yếu sẽ dễ bị đắng.

Trong quá trình sinh trưởng, trời ít nắng và nhiệt độ thấp làm cây hấp thụ nước và dinh dưỡng kém cũng khiến cây tích tụ nhiều chất đắng, quả ăn cũng bị đắng.

Nơi trồng dưa có nhiệt độ cao, thiếu độ ẩm cũng khiến quả dưa không được ngon ngọt.

Cách chọn dưa chuột ngon

Màu sắc của quả dưa chuột

Muốn chọn mọt quả dưa chuột ngon, bạn cần quan sát vào phần vỏ dưa. Một quả dưa ngon thì phần vỏ thường có màu xanh tươi, đều màu, không bị ố vàng.

không nên chọn những quả có vết ố vàng bởi đó là những quả đã héo, có dấu hiệu bị hỏng. Những quả dưa như vậy sẽ không ngon, không giòn và có thể bị đắng.

Vỏ có lớp phấn trắng

Những quả dưa chuột tươi thường có một lớp phần trắng mỏng ở vỏ. Lớp phấn này giúp giữ nước và độ tươi của quả dưa. Những quả dưa có phấn trắng thường tươi ngon, giòn ngọt hơn.

Nếu chọn loại dưa này, bạn cần rửa kỹ bằng nước có pha chanh, giấm hoặc nước ấm rồi sử dụng.

Hình dáng của quả dưa

Nên chọn những quả thuôn dài, kích cỡ đều nhau thì quả sẽ đặc ruột, găn giòn ngon hơn những quả ngắn và tròn. không nên chọn những quả dưa cong vẹo.

Tránh chọn những quả dưa chuột bị phình ở giữa và những quả có đầu to đuôi nhỏ vì đây là dưa đã già, nhiều hạt, ăn sẽ không ngon.

kích thước của quả dưa

Nên chọn những quả cầm nặng tay, mềm, có lớp vỏ nhẵn, không có nốt sần. Những quả dưa chuột nhỏ ăn sẽ ngọt hơn những quả dưa to.

Cách bảo quản dưa chuột

dưa chuột mua về nếu chưa ăn ngay thì bạn không cần rửa. Nếu vỏ dưa bị bẩn thì chỉ cần dùng khăn lau sạch là được. Để nguyên quả dưa vào trong túi nilon hoặc hộp có nắp kín rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. dưa để ở ngăn mát có thể bảo quản được khoảng 10 ngày mà không ảnh hưởng tới chất lượng.

khi ăn bạn chỉ cần lấy dưa ra rửa sạch và chế biến tùy sở thích.

Dưa chuột có thể dùng để ăn sống, làm salad, nộm, kim chi… đều ngon.

Một số giải pháp giúp giảm vị đắng của dưa chuột

Chà xát đầu quả

Đây là một thủ thuật đơn giản được nhiều người áp dụng để giảm vị đắng của quả dưa chuột. Đầu tiên, bạn hãy cắt bỏ phần cuối của quả dưa sau đó lấy đầu quả và chà xát theo vòng tròn. Lúc này, bạn sẽ thấy một lớp bọt trắng xuất hiện ở mép quả dưa. Đó là hất cucuritacin gây ra vị đắng của quả dưa. Bạn cắt tiếp đầu còn lại và chà xát để loại bỏ chất gây đắng trong quả

Sử dụng muối

Sử dụng muối cũng giúp giảm vị đắng của quả dưa chuột.

hãy cắt dưa chuột thành hai nửa theo chiều dọc sau đó rắc một ít muối lên mỗi nửa của quả dưa và chà xát hai nửa quả dưa với nhau. Lúc này, lớp bọt trắng sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần rửa sạch phần bọt đó đi là vị đắng sẽ giảm bớt.

Theo Tin Tức Online

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN