Tin vui

Mẹo văt

Nếu chậu cây cảnh xuất hiện 6 dấu hiệu này thì cần phải ‘giải cứu’ ngay

Nếu phát hiện chậu cây cảnh có 6 hiện tượng này thì cần cắt bớt nước và thay chậu để tránh bộ rễ cây cảnh bị thối rữa.

Nhiều người yêu cây cảnh trồng cây, hoa ở ban công, trên bệ cửa số với ý tưởng biến ban công nhỏ thành một “khu vườn” nhỏ xinh xắn. Nhưng ý tưởng thường rất hay nhưng thực tế sau một thời gian, cây cảnh sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

Ban công khi được biến thành “khu vườn nhỏ” có thể rất đẹp đẽ, đáng để trầm trồ một thời gian, tuy nhiên sau đó, cây cảnh thường sinh trưởng yếu dần, sau thời kỳ ra hoa thì vẻ đẹp của cây sẽ giảm mạnh.

Nhiều người thích trồng cây cảnh để biến ban công thành khu vườn nhỏ xinh đẹp

vấn đề chính là do chất dinh dưỡng trong đất sẽ ngày càng ít đi và chất lượng của bầu đất ngày càng χấu. vì vậy, bạn cần phải “chuyển nhà” cho cây cảnh và xử lý một số vấn đề khác của đất.

Dưới đây là các dấu hiệu “báo động” bạn cần phải cắt nước, thay chậu cây ngay.

1. “Tóc trắng” xuất hiện trên bề mặt chậu cây cảnh

Nguyên nhân của hiện tượng này là do nhiễm nấm, thường là do ẩm ướt lâu ngày và môi trường kém thông thoáng.

Hiện tượng tóc trắng trên bầu đất của cây cảnh

Nó chủ yếu xảy ra trên ban công kín, trong môi trường như vậy, chỉ cần có vấn đề nhỏ về khả năng thoát nước của đất là sẽ xảy ra tình trạng như vậy.

do đó, bạn cần thay đất mới cho chậu cây cảnh cũng như môi trường sống mới giải quyết triệt để vấn đề này.

2. Tưới nước cho cây cảnh nhưng nước không thấm xuống ngay

Đây là vấn đề thường gặp sau khi trồng hoa trong chậu lâu ngày. khi đó, đất trong bầu bị nén chặt, mỗi lần tưới nước phải mất nửa ngày mới thấm được.

Sau một thời gian được tưới nước, đất của cây cảnh thường bị cứng rắn, khó thấm nước xuống dưới

Điều này gây nên rất nhiều bất lợi cho cây cảnh. việc tưới nước như vậy rất gây úng rễ, nhưng đồng thời cây cũng không nhận đủ nước, tưới quá nhiều thì nước tích phía dưới. khi đất không thông thoáng sẽ gây thối rễ.

3. “Hạt gạo vàng” xuất hiện trên đất bề mặt của chậu cây cảnh

Hiện tượng này khi bạn thấy trên đất tồn tại một chất lợn cợn màu vàng giống như hạt gạo vàng. thực chất đây là một loại nấm, rất khó loại bỏ.

Hiện tượng hạt gạo vàng

Cách duy nhất để khắc phục điều này là thay đổi bầu đất. Trước khi tiến hành đánh bầu và trồng vào chậu mới thì đất cũ cũng phải được loại bỏ khá triệt để và phải đổ chất diệt nấm trước khi trồng vào chậu mới.

4. Sương muối xuất hiện trên bề mặt đất của chậu cây cản

khi chúng ta thấy hiện tượng giăng trắng như sương muối trên bề mặt chậu cây cảnh là biểu hiện của việc kiềm hóa đất trồng trong chậu.

Hiện tượng sương muối xuất hiện trên bề mặt đất của chậu cây cảnh

Nếu có nhiều sương muối thì cần phải lật chậu và thay đất. Nếu có ít sương muối hơn, có thể sử dụng dung dịch sunfat sắt để loại bỏ. Giống như giấm trắng trong cuộc sống, nó cũng có thể đóng vai trò “tẩy rửa”.

5. Cỏ dại mọc um tùm trong chậu cây cảnh

Các bạn trồng hoa trồng hoa ban công không kín cổng cao tường chắc hẳn đã gặp phải trường hợp như vậy. Cỏ dại mọc um tùm trong chậu cây cảnh. Nếu không dọn dẹp kịp thời, cỏ dại sẽ mọc nhanh, tranh giành dinh dưỡng và ánh sáng của cây cảnh trong quá trình sinh trường.

Đó là “độc tố” sẽ gây hại nghiêm trọng đến sức sống của cây cảnh. Bộ rễ của cỏ dại phát triển quá mạnh, khi rễ cỏ dại mọc um tùm đất chậu thì cách duy nhất để là thay đất.

6. Rêu xuất hiện trong chậu cây cảnh

khi trồng hoa, cây cảnh, thường thì mọi người chú ý đến việc vệ siиh đất chậu cây đặt ở trong nhà hơn là những cây ngoài ban công. do đó, chậu cây cảnh trồng ở ban công thường có rêu bám ngoài thành chậu hoặc ở trên bề mặt đất.

Rêu mọc trên chậu cây cảnh ưa khô hạn sẽ gây bất lợi

Sự xuất hiện của rêu không phải là điều χấu, điều đó chứng tỏ trong môi trường ẩm ướt, độ thoáng khí tốt, độ ẩm cao. Có nhiều loài hoa có thể cùng tồn tại với rêu và đôi bên cùng có lợi như lan, đỗ quyên…

Một số cây cảnh ưa môi trường khô hạn thì cần chú ý khi rêu xuất hiện. khi rêu xuất hiện là thông báo cho bạn biết là bạn đã tưới quá nhiều nước hay môi trường đã thay đổi. khi đó, việc chúng ta nên làm là loại bỏ rêu, vì rêu sẽ ảnh hưởng đến sự bay hơi của nước, không tốt cho cây ưa khô hạn.

Lưu ý khi thay chậu đất cho cây cảnh

Nếu 6 hiện tượng trên xảy ra ở chậu cây cảnh thì bạn nên cân nhắc việc lật chậu và thay đất. Mùa thay đất tốt nhất là vào mùa xuân và mùa thu. Nếu tình trạng không quá nghiêm trọng thì bạn có thể chú ý đến việc khắc phục, bảo dưỡng để đợi đến mùa xuân hoặc mùa thu mới thay đổi chậu và thay đất.

Còn nếu tình hình quá nghiêm trọng thì bạn không nên chần chừ mà thay chậu, đổi đất ngay.

Trong quá trình thay chậu, đổi đất cần chú ý đến các khía cạnh:

– không sử dụng đất đã thay thế, chỉ cần vứt bỏ. Nếu chậu cây cảnh vẫn sử dụng chậu hoa cũ thì cần làm tốt công tác kᏲử trùng cho chậu.

– khi thay chậu không nên lôi cây cảnh quá mạnh ra khỏi chậu vì như vậy sẽ làm gãy cây hoặc làm hỏng một số lượng lớn bộ rễ và làm cho những cây vốn đã kém phát triển trở nên tồi tệ hơn.

– Đối với một số loại thân rễ mọng nước như lan quân tử cần làm mềm thân rễ trước khi thay chậu. Đối với một số loại hoa có bộ rễ yếu thì không thể xới hết đất bầu được, chỉ cần bỏ một nửa đến 2/3 bầu đất là được.

– Sử dụng đất dinh dưỡng thành phẩm hoặc mùn lá, đất giàu mùn, hoặc bón thêm phân hữu cơ không quá 1/10 tổng lượng đất trồng trong chậu để tạo nền như vậy có lợi hơn cho sự sinh trưởng và phát triển của hoa.

– Có thể làm lớp thoát nước dưới đáy lọ hoa để tăng khả năng thoát nước của đất trong bầu và đẩy nhanh chu kỳ khô và ướt của cây cảnh. Bạn cũng có thể phủ một lớp ceramite lên bề mặt chậu hoa để ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại và rêu.

– Nếu rễ hoa bị tổn thương, tốt nhất nên cắt tỉa để giảm bớt áp lực nuôi rễ. Sau khi thay chậu đất hãy đặt cây ở bóng râm, phun nước giữ ẩm chứ không nên tưới nước thường xuyên.

Sau 7- 10 ngày, lá căng mọng, tươi tỉnh, không bị héo rũ thì chứng tỏ cây sống được. Bạn có thể mang cây ra nơi trồng ban đầu, nuôi dưỡng như bình thường.

Nếu làm tốt những khâu này thì cây cảnh sẽ tốt tươi và việc biến ban công thành một khu vườn nhỏ là điều không phải không thể.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN