Tin vui

Mẹo văt

Nấu cơm mà cho thêm thứ này, cơm ngọt thơm, lâu thiu kể cả trời nắng nóng

Muốn cơm thơm dẻo, bạn nên nấu bằng nước nóng và nhớ cho thêm 1 trong 3 nguyên liệu dưới đây để cơm ngon hơn, lâu thiu hơn.

Nấu cơm là việc mà ai cũng làm mỗi ngày. Tuy nhiên, việc nấu như thế nào cho ngon cũng cần bí quyết.

khi thời tiết nóng nắng, cơm sẽ nhanh bị ôi thiu hơn bình thường do ʋi khuẩn phát triển nhanh. vì vậy, để cơm được thơm ngon, lâu thiu, bạn cần phải chú ý từ khâu chế biến.

Rửa nồi trước khi nấu

Đây là một việc quan trọng mà nhiều người không chú ý. việc loại bỏ sạch những phần cơm cũ dính ở đáy và nắp nồi sẽ giúp đảm bảo vệ siиh và giữ cho cơm mới nấu lâu thiu hơn.

Vo gạo

Nhiều người có thói quen vo gạo ngay trong nồi. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để vo gạo. Bạn nên vo vào giá để gạn bỏ hết bụi bẩn trước khi nấu.

Bên ngoài hạt gạo có một lớp cám chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá vì vậy bạn không nên vo gạo quá mạnh và nhiều lần. Chỉ cần vo gạo khoảng 2 lần là đủ để loại bỏ bụi bẩn bám bên ngoài.

Sau khi vo gạo, đừng vội nấu cơm ngay. Nếu có thời gian, hãy ngâm gạo trong nước từ 10-20 phút. Cách này giúp gạo hút đủ nước, hạt gạo sẽ nở đều vào dẻo hơn khi nấu.

Nấu cơm bằng nước nóng

Tùy loại gạo mà lượng nước cần dùng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, khi nấu cơm, bạn nên dùng nước nóng.

Nhiều bà nội trợ cho rằng nấu bằng nước lạnh giúp cơm chín từ từ, còn nước nóng sẽ khiến gạo chín không đều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nấu cơm bằng nước nóng sẽ tốt hơn, dù bạn sử dụng nồi cơm điện, nấu bằng bếp gas hay bếp củi.

Nước sôi sẽ giúp lớp màng bên ngoài hạt gạo co lại ngay lập tức, tạo thành một lớp bảo vệ giữ cho hạt gạo không bị vỡ nát và lưu lại các chất dinh dưỡng bên trong. Trong khi đó, nước lạnh sẽ làm hạt gạo trương lớn và làm các chất dinh dưỡng bị hòa tan vào nước rồi bay hơi dễ dàng trong quá trình nấu.

Mẹo nấu cơm lâu thiu

Để cơm lâu thiu, bạn đừng chỉ dùng nước lã. hãy cho thêm một trong ba nguyên liệu dưới đây để cơm thơm ngon và giữ được lâu.

Giấm ăn

khi nấu cơm, bạn chỉ cần cho thêm vài giọt giấm ăn (1,5kg gạo thì dùng 2-3ml giấm ăn). Giấm sẽ giúp cơm trắng và không dễ bị thiu hay chua. Lượng giấm bạn sử dụng rất ít và sẽ bốc hơi trong quá trình nấu nên không cần lo lắng về việc mùi giấm làm ảnh hưởng đến mùi vị của cơm.

Muối

khi nấu cơm, bạn cũng có thể cho một vài hạt muối để tăng hương vị đậm đà, giúp cơm lâu thiu hơn.

Ngoài ra, khi muốn hâm nóng cơm nguội, bạn có thể trộn cơm với một chút nước muối loãng để cơm đậm vị, giúp cơm thơm ngon như mới nấu.

rượu

Sau khi vo gạo, bạn có thêm 1-2 thìa rượu nhỏ vào nấu cùng. Cách này sẽ giúp cơm có mùi hấp dẫn, hạt gạo dẻo, dù để nguội vẫn ngon.

Ngoài ra, khi nấu cơm, bạn có thể cho vài giọt dầu ăn (hoặc dầu dừa, dầu olive…) vào nồi ngay từ đầu để hạt cơm có độ bóng mượt, đẹp mắt.

Cách bảo quản cơm nguội

Đối với cơm thừa, bạn nên để chúng thật nguội rồi bỏ vào hộp và đậy nắp kín rồi bỏ vào tủ lạnh.

Nhiệt độ thấp trong ngăn mát sẽ giúp làm chậm quá trình sản sinh ʋi khuẩn gây hại và giúp cơm lâu hỏng hơn.

khi muốn sử dụng, bạn chỉ cần lấy cơm ra và hâm nóng. Có thể làm nóng trong lò vi sóng khoảng 3 phút.

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN