Tin vui

Mẹo văt

Đất trong chậu hoa ngày càng ít đi đừng đổ thêm vào: Làm theo cách này hoa sẽ nở vỡ chậu

Một khi đất trong chậu trở nên ít hơn, khả năng lưu trữ nước và chất dinh dưỡng của đất sẽ giảm rõ rệt, không gian phát triển của bộ rễ cũng không còn.

Nhiều người yêu hoa thường gặp phải tình trạng đất bị vơi dần sau một thời gian, thông thường mọi người sẽ chọn cách đổ thêm đất vào bồn ngay, tuy nhiên, cách làm này là sai.

Tại sao đất trong lọ hoa lại vơi dần đi?

Lý do rất đơn giản. một là với việc tưới nước hàng ngày, một phần đất trong chậu sẽ trôi theo nước qua các lỗ thấm, mà chúng ta thường gọi là xói mòn đất; hai là dưới tác dụng của trọng lực, các khoảng trống giữa các hạt đất trở nên ít hơn và đất cũng cứng hơn; thứ ba, với sự tưới nước, bón phân, gió và mưa, chất lượng đất đã thay đổi, ít chất dinh dưỡng hơn, vón cục.

khi đất trong chậu trở nên ít hơn, khả năng lưu trữ nước và chất dinh dưỡng của đất sẽ giảm, không gian phát triển của bộ rễ cũng không còn, điều này không chỉ khiến cây hoa khó chăm sóc mà còn có thể gây ra bệnh, thiếu chất, còi cọc, kém ra hoa.

Việc trực tiếp để đất lên bề mặt lọ hoa rất nguy hiểm, vì vị trí của cành cây hoặc điểm sinh trưởng bị vùi trong đất rất dễ bị thối.  Trong khi đó để xử lý vấn đề này bạn có thể làm theo 3 phương pháp sau:

1. Thêm đất vào đáy chậu

không tưới nước trước cho hoa mấy ngày. Sau khi đất chậu khô, xới đất trồng hoa, cho một lượng đất thích hợp xuống đáy, sau đó cho hoa vào, miết mạnh đất chậu xuống đất vài lần, sau đó dùng tay ấn vào.

Phương pháp này không chỉ bổ sung đất mà còn không vùi cành, thân cây, thao tác đơn giản phù hợp với hầu hết các loại hoa.

2. Thay bầu đất

khi đất trồng trong bầu đã giảm đi đáng kể và đã đến độ cứng không thể ấn xuống được nữa, về cơ bản có thể nói chậu hoa của chúng ta đã lâu không thay đổi nếu có điều kiện thì nên nhân cơ hội này để thay đất bầu cho hoa. việc này không chỉ có thể cải thiện chất lượng đất trồng trong chậu mà còn rất hữu ích cho sự phát triển của hoa.

Sau khi thay chậu, trước tiên phải kiểm soát lượng nước tưới cho chậu cây trong vài ngày, sau đó vớt bầu ra sau khi đất khô hoàn toàn, để việc lấy bầu ra thuận tiện, không dễ làm hỏng cây. Lấy chùm rễ làm trung tâm, loại bỏ phần đất dưới, xung quanh và phần trên. Phần đất vứt đi khoảng 2/3, giữ lại 1/3, sau đó lấp đất mới vào chậu.

3. Xới đất

Ở trên đã phân tích 3 nguyên nhân khiến đất bị sụt giảm, nguyên nhân chính là do đất bị lún, đối với một số chậu cây thì việc thay chậu hoặc đổ thêm đất vào đáy chậu sẽ không thuận tiện lắm. Nhất là một số chậu lớn, cây hoặc thời vụ không thích hợp, có ít rễ mao mạch… lúc này có thể giải quyết bằng cách xới đất.

Với cách nới lỏng đất, độ thấm nước và độ thoáng khí của đất có thể được tăng lên, vấn đề giảm đất trồng trong chậu cũng có thể được cải thiện.

Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

Bình Luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN